Bạn đang ở đây

Câu hỏi thường gặp

1 Làm thủ tục bay (check-in) tại sân bay cần những giấy tờ gì?

Khi làm thủ tục tại quầy check-in để lên máy bay, bạn cần có: vé máy bay (code vé), chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu/visa (nếu bay chuyến quốc tế). Nếu bạn không có chứng minh thư nhân dân thì có thể thay thế bằng những loại giấy tờ sau:

Chứng minh của các lực lượng vũ trang

Thẻ Đại biểu Quốc hội

Thẻ Đảng viên

Thẻ Nhà báo

Giấy phép lái xe

Thẻ Kiểm soát an ninh hàng không

Thẻ nhận dạng của các Hãng hàng không Việt Nam

Giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của Công an phường, xã nơi cư trú

Trẻ em dưới 14 tuổi phải xuất trình 1 trong các loại giấy tờ sau: Giấy khai sinh, trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh; Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng, chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận. Nếu đi một mình trên các chuyến bay nội địa, khách phải có thêm giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp trẻ em không có hộ chiếu riêng thì họ tên, ngày tháng năm sinh và ảnh của trẻ em được ghi và dán vào hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ.

2 Hành khách sẽ được mang theo hành lý khi bay là bao nhiêu kg?

Các hãng hàng không đều có các loại giá vé khác nhau tương ứng với độ linh hoạt khác nhau. Hành lý có thể được tính theo số kiện (thông thường là 23kg/kiện) hoặc theo số ký, cho từng chặng đường bay khác nhau và từng hạng vé khác nhau (hạng thương gia, hạng phổ thông, sinh viên du học, định cư, và vân vân). Khi đặt vé máy bay Baynet.vn, quý khách có thể tham khảo điều kiện giá vé hoặc liên hệ trực tiếp với Trung tâm chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn thêm.

3 Trẻ em có thể đi máy bay một mình hay không?

-Trẻ em từ đủ 12 tuổi trở lên (tính đến thời điểm bay): trẻ có thể đi máy bay một mình mà không phải làm bất cứ thủ tục hàng không nào khác

của hành khách đi máy bay. Trong trường hợp bố/ mẹ muốn có tiếp viên đi cùng, vẫn có thể đăng ký dịch vụ dành cho trẻ em đi máy bay một

mình và thủ tục không khác với các trẻ em thuộc diện bắt buộc phải đăng ký dịch vụ dành cho trẻ em đi máy bay một mình.

-Trẻ em dưới 2 tuổi:  sẽ áp dụng mức giá vé máy bay bằng 50% giá vé máy bay đối với người lớn. Khi đi máy bay, những trẻ em này bắt buộc

phải có bố/ mẹ hoặc người giám hộ đi cùng.

-Trẻ em từ đủ 2 tuổi đến dưới 12 tuổi:  Những trẻ em thuộc nhóm này khi đi máy bay một mình, bố/ mẹ sẽ phải làm thủ tục hàng không dành

cho trẻ em đi máy bay một mình và sẽ phải trả phí cho dịch vụ này (một số hãng hàng không như Việt Nam Airlines miễn phí dịch vụ này). Sau

khi làm các thủ tục này, các em sẽ được tiếp viên của chuyến bay đi cùng quản lý (nếu trẻ em dưới 4 tuổi, mỗi tiếp viên sẽ đi cùng 1 em; trẻ

em lớn hơn 4 tuổi, mỗi tiếp viên sẽ đi cùng không quá 2 em).

4 Các vật dụng không được mang theo đối với hành lý xách tay?

Cấm mang theo trong hành lý xách tay hoặc mang theo người khi lên máy bay các vật dụng: tất cả các loại dao, gươm, kiếm; đồ vật sắc, vật để cắt; dùi cui, gậy tày hoặc những vật tương tự; kim khâu, diêm, bật lửa, bật lửa ga các loại hay đồ dùng trong thể thao. Bất kỳ một dụng cụ hoặc vật dụng mà thông thường không được coi là vật dụng nguy hiểm nhưng có thể sẽ trở thành nguy hiểm tuỳ theo mục đích sử dụng như kẹp đá, dao cạo, kéo các loại, búa kìm...Các vật dụng này chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi.

Súng và đạn của những hành khách có giấy phép sử dụng phải được vận chuyển theo hành lý ký gửi, kể cả những quan chức hoặc nhân viên nhà nước được giao những nhiệm vụ quan trọng như áp giải tội phạm, bảo vệ lãnh tụ... Những người này phải xuất trình súng và đạn trước khi lên máy bay để đảm bảo qui định về an toàn trong vận chuyển hàng không

5 Quy định về đổi ngày bay, giờ bay?

- Đối với các vé khuyến mại giá rẻ ở mức giá thấp nhất không chấp nhận đổi ngày giờ bay.

- Đối với các mức giá vé rẻ (không phải loại khuyến mãi rẻ nhất) khi đổi ngày giờ bay (với điều kiện còn chỗ) đều phải mất phí,  bao gồm thêm

các điều kiện giá vé mới tối thiểu phải bằng giá vé cũ và hành khách sẽ mất hai khoản phí ( phí đổi ngày giờ bay và phí chênh lệch giữa vé cũ

và vé mới)

- Đối với hạng vé cao nhất, quý khách thường không phải mất bất cứ khoản phí nào

Lưu ý! Hầu hết các hãng hàng không chỉ chấp nhận cho hành khách đổi ngày giờ bay trước 24h trước khi khởi hành. Hãng hàng không Vietnam

Airlines cho phép các hạng vé (không khuyến mãi) linh hoạt thời gian hơn trong việc hoàn và huỷ vé, quý khách có thể hoàn vé hoặc huỷ vé

sau cả ngày bay với một khoản phí bắt buộc theo quy định của hãng.

6 Sự khác nhau giữa các hạng ghế trên máy bay?

Trong hàng không, hạng ghế hay còn gọi là hạng phục vụ thông thường có 3 loại như sau:

- Hạng nhất (First Class): được qui định là F

- Hạng thương gia (Business Class): được qui định là: C, J, D.

- Hạng phổ thông (Economy Class): được qui định là: Y, Q, H, …, Z

Nhờ có sự phân chia khác hạng này mà hãng hàng không qui định các loại giá khác nhau. Theo đó, Hạng nhất là hạng đắt nhất, tiếp đến là

Hạng thương gia rồi đến Hạng phổ thông.

7 Trong trường hợp khách hàng cần bay gấp, vậy có thể mua vé sớm nhất trước giờ bay bao nhiêu tiếng?

Theo thông lệ, hệ thống đặt chỗ trực tuyến hiện tại chỉ cho phép đặt và xuất vé trước giờ bay tối thiểu 3 tiếng. Trong trường hợp khẩn cấp, quý

khách vẫn có thể mua vé máy bay giờ chót tại sân bay (quý khách phải có mặt trước thời gian các hãng hàng không mở quầy để làm thủ tục

check-in tùy theo từng hành trình).

8 Trong suốt hành trình bay, tôi cần chú ý những gì để đảm bảo an toàn chuyến bay?

Trong quá trình tham gia chuyến bay, bạn cần chú ý những quy định như sau:

1.Cấm hút thuốc
Các chuyến bay của Vietnam Airlines là các chuyến bay không hút thuốc. Đề nghị Quý khách không hút thuốc trong suốt chuyến bay.

2. Chỗ ngồi
Số ghế của Quý khách được in trên thẻ lên máy bay. Quý khách lưu ý ngồi đúng ghế của mình.

3. Hành lý xách tay
Quý khách vui lòng để hành lý xách tay xuống dưới ghế phía trước hoặc trong ngăn đựng hành lý phía trên. Mong Quý khách cẩn thận khi mở ngăn đựng hành lý để tránh làm rơi các đồ vật bên trong gây nguy hiểm. Lưu ý không để hành lý trên lối đi và khu vực cửa thoát hiểm của máy bay.

4. Sử dụng thiết bị điện tử
Quý khách vui lòng không sử dụng điện thoại di động, máy nhắn tin và các loại thiết bị thu phát tín hiệu vì có thể gây nhiễu sóng thiết bị dẫn đường của máy bay. Quý khách phải tắt các thiết bị này cho đến khi vào bên trong nhà ga. Các thiết bị điện tử khác cũng không được dùng trong lúc máy bay cất cánh và hạ cánh.

5. Cất cánh, hạ cánh
Trước lúc máy bay cất cánh và hạ cánh, Quý khách lưu ý dựng thẳng lưng ghế; gấp bàn ăn, gác chân; đóng cất màn hình và các vật dụng cá nhân. Quý khách vui lòng cài dây an toàn và tắt các vật dụng điện tử xách tay.

6. Cách sử dụng dây an toàn
Đèn hiệu cài dây an toàn được đặt trong tầm nhìn của Quý khách. Quý khách vui lòng cài dây an toàn khi đèn hiệu sáng. Dây an toàn được cài bằng cách ấn mạnh hai đầu dây vào nhau. Kéo mạnh một đầu dây để thắt chặt. Kéo ngược đầu khóa để nới lỏng. Tháo dây bằng cách nhấc nắp đầu khóa. Vì an toàn của Quý khách, chúng tôi đề nghị Quý khách cài dây an toàn trong suốt chuyến bay.
Dây an toàn cho trẻ em và dây an toàn nối dài có sẵn trên máy bay. Tiếp viên chúng tôi sẽ cung cấp khi Quý khách cần.

7. Sử dụng mặt nạ dưỡng khí
Khi áp suất trong máy bay bị giảm, mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động rơi xuống từ trần khoang khách và trong phòng vệ sinh. Quý khách giữ nguyên vị trí của mình, kéo và giật mạnh mặt nạ gần nhất để có dưỡng khí. Đặt mặt nạ lên mũi và miệng thở bình thường, choàng dây qua đầu và xiết chặt dây giữ mặt nạ. Quý khách đeo mặt nạ cho mình trước sau đó trợ giúp trẻ em hoặc khách đi cùng.

8. Bảng hiệu lối thoát hiểm và cửa thoát hiểm khẩn cấp

Trong khoảng khách có cửa thoát hiểm. Trên trần tại mỗi khu vực có cửa thoát hiểm và tại mỗi cửa thoát hiểm đều có các đèn bảng hiệu lối thoát hiểm. Quý khách vui lòng chú ý cửa thoát hiểm gần nhất đối với mình.

Khi thoát hiểm khẩn cấp, Quý khách phải cởi bỏ giày cao gót, không mang theo hành lý và di chuyển càng nhanh càng tốt tới cửa thoát hiểm gần nhất. Nhảy trượt thoát hiểm và di chuyển thật nhanh ra xa khu vực cầu trượt.

9. Đèn thoát hiểm khẩn cấp
Trong trường hợp khẩn cấp, hệ thống đèn thoát hiểm sẽ bật sáng để dẫn Quý khách tới cửa thoát hiểm.

10. Cách sử dụng áo phao khi hạ cánh trên biển
Máy bay có trang bị áo phao cho Quý khách sử dụng khi phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển. Áo phao được để trong túi phía dưới ghế hoặc ngăn chứa bên cạnh ghế. Sử dụng bằng cách lấy áo ra khỏi bọc, mặc áo choàng qua đầu, thắt chặt dây áo quanh eo. Quý khách không được làm phồng áo khi ở trong máy bay. Tại cửa thoát hiểm, Quý khách làm phồng áo bằng cách giật mạnh thẻ đỏ hoặc thổi vào miệng van. Trên áo phao có đèn và còi để gây sự chú ý trong việc cứu nạn. Trên máy bay có sẵn áo phao dành riêng cho trẻ em.

11. Tư thế an toàn
Khi máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, khẩu lệnh “Tư thế an toàn, Tư thế an toàn” sẽ được phát ra trong khoang khách, tiếp sau đó tiếp viên sẽ hô “Cúi đầu xuống, cúi đầu xuống”. Ngay lập tức, Quý khách thực hiện tư thế an toàn như đã được hướng dẫn cho đến khi máy bay dừng lại hẳn.

12. Bảng hướng dẫn an toàn
Để hiểu rõ hơn các quy định về an toàn trên chuyến bay, Quý khách vui lòng dành thời gian đọc kỹ bảng hướng dẫn an toàn được đặt trong túi ghế phía trước ghế ngồi của Quý khách trên máy bay.

9 Những trường hợp hành khách nào đi máy bay cần có xác nhận sức khỏe trước chuyến bay? Trường hợp nào không được phép đi máy bay?

Mỗi hãng hàng không đều có quy định riêng về các trường hợp hành khách cần có xác nhận sức khỏe trước chuyến bay. Tuy nhiên đều có chung những trường hợp sau đây:

Những hành khách bị giảm hoặc mất khả năng tự phục vụ mình do tình trạng thần kinh hoặc thể chất bị thay đổi hoặc rối loạn.

Những hành khách bị thương tật, ốm đau hoặc tình trạng sức khoẻ có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hành khách khác trên chuyến bay gồm: những hành khách bị bệnh tim cấp tính, bệnh tật có diễn tiến bệnh xấu, bệnh tâm thần.

Phụ nữ có thai cần giấy xác nhận tình trạng sức khỏe trong các trường hợp: 

-Thời gian mang thai từ 32 tuần trở lên

-Không xác định được rõ thời gian mang thai hay thời gian sinh; hoặc

-Trước đó đã từng sinh đôi, sinh ba ...

-Có thể có những trục trặc trong khi sinh

-Có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Hành khách thuộc loại này phải làm thủ tục khám sức khoẻ trước chuyến bay tại bệnh viện nơi thực hiện việc thụ tinh nhân tạo và theo dõi sức khoẻ của họ, hoặc tại các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận.

Trẻ sơ sinh có sức khoẻ không bình thường, trẻ bị đẻ non (không kể trường hợp phải nuôi trong lồng kính)

Hành khách bị liệt hai chân hoặc bị liệt cả tay chân hoặc bị liệt cả hai tay và hai chân đang trong giai đoạn điều trị hoặc phục hồi chức năng.

Những hành khách mà tình trạng sức khoẻ có thể bị xấu đi do việc vận chuyển bằng đường hàng không gồm: hành khách bị bệnh phổi, khách bị các bệnh về tai hoặc bị xoang, xương bị gãy đã được bó bột lại trong thời gian gần đây, hoặc mới được phẫu thuật, hoặc dị ứng thuốc trong tình trạng nghiêm trọng.

Hành khách bị bệnh lây nhiễm gồm: gồm những bệnh mà có thể bị lây trong thời gian bay, đặc biệt là bệnh thuỷ đậu của gà, bệnh lao phổi, bệnh sởi, bệnh quai bị.

Một số trường hợp không được phép đi máy bay:

-Phụ nữ có thai trên 32 tuần (quy định của hãng hàng không VietJet Air)

-Trẻ sơ sinh dưới 2 tuần tuổi

-Hành khách đang mắc bệnh truyền nhiễm và có khả năng lây lan. Hãng hàng không sẽ không chấp nhận chuyên chở hành khách cho đến khi điều kiện sức khỏe của hành khách không còn gây nguy hiểm hay đe dọa đến sức khỏe của hành khách khác.

10 Trách nhiệm của các hãng hàng không đối với việc thất lạc hành lý?

- Ngay khi nhận hành lý và có phát hiện tổn thất về hành lý (mất cắp, thiệt hại, chậm trễ), quý khách phải thông báo cho hãng hàng không ngay sau khi phát hiện ra tổn thất đó tại địa điểm trả hành lý để hãng lập Biên bản bất thường (PIR). 
- Trường hợp khách phát hiện ra tổn thất đối với hành lý ký gửi của mình thì quý khách phải gửi thư khiếu nại bồi thường trong vòng 07 ngày (tính theo dấu bưu điện) kể từ ngày khách nhận được kiện hành lý đó.
- Tất cả khiếu nại nêu trên phải được lập bằng văn bản. Các trường hợp khiếu nại của khách gửi sau thời hạn quy định nêu trên hoặc không bằng văn bản đều không được hãng hàng không xem xét và giải quyết.